ดร.สุเมธ หวังสื่อเสนอข่าวสร้างสำนึกสังคมขจัดคอร์รัปชัน

Sumat040760

20 ปีสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ “ดร.สุเมธ” ชี้สื่อมวลชนต้องสร้างสรรค์เนื้อหาให้เกิดจิตสำนึกในสังคม โดยเฉพาะ “คอร์รัปชั่น” ทำให้หมดไปจากไทย ยกพระกระแสรับสั่ง “ในหลวง ร.9” ทรงแช่งคนทุจริตนิดเดียว ให้มีอันเป็นไป

วันที่ 4 ก.ค. 2560 สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ จัดงานครบรอบ 20 ปี สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมอโนมา กรุงเทพฯ

ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง สื่อมวลชนใต้ร่มพระบารมีสถาบันพระมหากษัตริย์ ตอนหนึ่งว่า สื่อมวลชนมีบทบาทในสังคมไทยอย่างมาก หากทำในสิ่งที่ถูกต้อง กระแสความถูกต้องจะแผ่กระจายไปในสังคม แต่หากทำผิดขึ้นมาเปรียบเป็นฟองอากาศที่หลงเข้าไปในเส้นเลือดทำให้คนนั้นเสียชีวิต ฉะนั้นจรรยาบรรณของสื่อมวลชนมีความสำคัญ

“บางครั้งการทำงานนั้นเหมือนกีฬา ต้องฝึก ต้องซ้อมบ่อย ๆ ถ้าไม่ฝึก ไม่ซ้อม ไม่ทำซ้ำ ให้ประทับในความทรงจำส่งผ่านไปยังการกระทำก็ไร้ประโยชน์ คงเป็นเพียงแค่กระดาษที่เปื้อนหมึกอย่างที่กล่าวไว้”

เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ยังกล่าวว่า ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงผูกพันกับสื่อมวลชนมาก พระองค์เสด็จร่วมงานการชุมนุมของสื่อมวลชนในปี 2514 และทรงกล่าวเตือนว่า สื่อมวลชนต้องทำหน้าที่อย่างรับผิดชอบ ซึ่งพระองค์ให้ความสำคัญมาก หากขาดจรรยาบรรณวิชาชีพ ผลกระทบจะแผ่กว้างไปมาก โดยเฉพาะยุคดิจิทัล ที่โอกาสในการตรวจสอบน้อย แตกต่างจากในอดีต ฉะนั้นสื่อมวลชนต้องระมัดระวังเป็นทวีคูณ

นอกจากนี้สื่อมวลชนยังต้องส่งเสริมให้เกิดจิตสำนึกขึ้นในสังคม เพราะข่าวที่นำเสนอไปส่วนหนึ่งเกิดจากมือของเรา โดยเฉพาะปัญหาการคอร์รัปชั่น ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงแช่งให้คนทุจริตคอร์รัปชันเพียงนิดเดียว ให้มีอันเป็นไป ฉะนั้นสื่อมวลชนจะต้องพยายามทำให้ความเลวเหล่านี้สูญสิ้นไปจากแผ่นดินให้ได้ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภายในงานยังมีการมอบรางวัลผลการประกวดบทบรรณาธิการดีเด่น 2559 ประเภทหนังสือพิมพ์ฝึกปฏิบัติในมหาวิทยาลัย รางวัลดีเด่น ได้แก่ หนังสือพิมพ์กำเเพงเเดง มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา รางวัลชมเชย ได้เเก่หนังสือพิมพ์หอข่าว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  เเละหนังสือพิมพ์รังสิต มหาวิทยาลัยรังสิต ประเภทหนังสือพิมพ์ส่วนกลาง รางวัลดีเด่น ได้เเก่ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ รางวัลชมเชย ได้แก่ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ เเละหนังสือพิมพ์สยามรัฐ  และประเภทหนังสือพิมพ์ส่วนภูมิภาค รางวัลดีเด่น ได้เเก่ หนังสือพิมพ์ภาคเหนือรายวัน รางวัลชมเชย ได้เเก่ หนังสือพิมพ์เสียงสาริกา เเละหนังสือพิมพ์โคราชคนอีสาน รวมถึงพิธีมอบทุนให้แก่สถาบันการศึกษาที่ชนะเลิศในโครงการจับจ้องส่องจริยธรรมสื่อ และมอบกรอบจริยธรรมสื่อให้แก่สมาชิกใหม่ในปี 2559 อีกด้วย

ที่มา – สำนักข่าวอิศรา