สภาการสื่อมวลชนฯ แจ้งองค์กรสมาชิกระวังการเสนอข่าวสามีฆ่าภรรยา

สภาการสื่อมวลชนฯ แจ้งองค์กรสมาชิกระมัดระวังการเสนอข่าวสามีฆาตกรรมภรรยา

สภาการสื่อมวลชนฯ แจ้งองค์กรสมาชิกกรณี กสทช. มีหนังสือขอความร่วมมือการนำเสนอข่าวเหตุการณ์ความรุนแรงในครอบครัว สามีฆาตกรรมภรรยา โดยบุตรซึ่งเป็นเด็กเล็กอยู่ในเหตุการณ์ด้วย ซึ่งอาจเป็นการละเมิดต่อสิทธิมนุษยชน และละเมิดต่อจริยธรรมวิชาชีพสื่อมวลชน รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 นางสาวนิภาวรรณ แก้วรากมุกข์ เลขาธิการสภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ได้มีหนังสือถึงองค์กรวิชาชีพด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ขอความร่วมมือในการติดตามตรวจสอบและกำชับการนำเสนอข่าวเหตุการณ์ความรุนแรงในครอบครัว และการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับเด็กซึ่งมีอายุต่ำกว่าสิบแปดปีบริบูรณ์หรือผู้ปกครองหรือบุคคลในครอบครัวของเด็ก จากเหตุการณ์บุคคลสูญหายตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 ซึ่งเป็นที่สนใจในสังคมอย่างกว้างขวาง และในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่า บุคคลสูญหายดังกล่าวได้ถึงแก่ความตาย โดยผู้ต้องหาซึ่งเป็นสามีของผู้ตายได้รับสารภาพว่าเป็นผู้ก่อเหตุฆาตกรรมภรรยาของตนเอง

จากเหตุการณ์ดังกล่าวสื่อโทรทัศน์หลายช่องนำเสนอข่าวโดยใช้ภาพจากกล้องวงจรปิดขณะที่สามีก่อเหตุใช้ความรุนแรงต่อภรรยาอย่างทารุณโหดร้าย อีกทั้งบุตรซึ่งเป็นเด็กเล็กอยู่ในเหตุการณ์ด้วย ซึ่งมีลักษณะการนำเสนอข้อมูลและภาพที่กระทบต่อเด็ก และตัวบุคคลที่เป็นการเฉพาะตัวอันอาจเป็นการละเมิดต่อสิทธิมนุษยชน และละเมิดต่อมาตรฐานวิชาชีพและจริยธรรมของสื่อมวลชน รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

เลขาธิการสภาการสื่อมวลชนแห่งชาติ กล่าวอีกว่า สภาการสื่อมวลชนแห่งชาติได้ส่งหนังสือดังกล่าวไปยังสถานีโทรทัศน์ไทยรัฐทีวี องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ไทยพีบีเอส) และสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวี ซึ่งเป็นองค์กรสมาชิกแล้ว เพื่อให้ดำเนินการตามที่เห็นสมควรต่อไป.