สภาการนสพ.ร่วมแสดงความยินดี ในโอกาสครบรอบวันก่อตั้ง 43 ปี นสพ.บ้านเมือง

ครบรอบ43ปีบ้านเมือง2558

สภาการหนังสือพิมพ์ร่วมแสดงความยินดี

ในโอกาสครบรอบวันก่อตั้ง 43 ปี นสพ.บ้านเมือง

วันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม 2558 เวลา 09.35 น. คุณภัทระ คำพิทักษ์ ประธาน พร้อมด้วย คุณชาย ปถะคามินทร์ เลขาธิการ และ คุณสมนึก จันทร์เฉิด อนุกรรมการฯ สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ ร่วมแสดงความยินดีในโอกาสครบรอบ 43 ปี หนังสือพิมพ์บ้านเมือง โดยมี คุณพลฑิตย์ ภุกพิบูลย์ หัวหน้ากองบรรณาธิการ และผู้จัดการทั่วไป และ คุณสุประวัติ ศริลักษณ์ หัวหน้าข่าวหน้าหนึ่ง เป็นผู้รับมอบ ณ หนังสือพิมพ์บ้านเมือง

************************************

• “บ้านเมือง” เป็นหนังสือพิมพ์รายวันภาษาไทย เสนอข่าวทั่วไป มีรูปนกคาบข่าวอยู่บนตัวหนังสือ บ้านเมือง สีแดงเป็นสัญลักษณ์

• หนังสือพิมพ์บ้านเมือง ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2515 โดยมี บริษัท บ้านเมืองการพิมพ์ จำกัด ที่มาจากการรวมตัวกัน ของนักหนังสือพิมพ์ และนักธุรกิจกลุ่มหนึ่ง ซึ่งบริษัทฯ มีมติให้ วิจารณ์ ภุกพิบูลย์ เป็นผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์ และ มานะ แพร่พันธุ์ อดีตบรรณาธิการหนังสือพิมพ์พิมพ์ไทย ซึ่งเป็นบุตรชายของ “ยาขอบ” (นักประพันธ์เรื่อง ผู้ชนะสิบทิศ) เป็นบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ ส่วนตัวหนังสือพิมพ์ในยุคแรกนั้น พิมพ์สีขาวดำ ด้วยระบบออฟเซต ฉบับละ 16 หน้า ราคา 1.00 บาท

• หนังสือพิมพ์บ้านเมือง อยู่ภายใต้การบริหารงานของคณะกรรมการ บริษัท นวกิจบ้านเมือง จำกัด จนถึงปัจจุบัน
ปัจจุบันหนังสือพิมพ์บ้านเมือง ยังคงพัฒนารูปแบบ และเนื้อหาสาระอย่างต่อเนื่อง ด้วยการพิมพ์ในระบบออฟเซตสี่สี ฉบับละ 24 หน้า ราคา 10.00 บาท แบ่งออกเป็นสามส่วนคือ ข่าวทั่วไป ข่าวกีฬา และข่าวบันเทิง เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการอ่านของผู้อ่านหลายคนพร้อมกัน และตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2543

• เจ้าของ บริษัท นวกิจการเมือง จำกัด นายชลอ จันทร์สุขศรี บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา มีนายพลฑิตย์ ภุกพิบูลย์ เป็นเจ้าของ (ลูกชายคุณวิจารณ์ ภุกพิบูลย์)

• ลักษณะเด่น หนังสือพิมพ์บ้านเมือง เป็นฉบับแรกที่เปิดรับโฆษณาย่อย ในชื่อ ตลาดบ้านเมือง เพื่อเป็นสื่อกลางในการซื้อขายสินค้า และบริการต่างๆ หรือประกาศรับสมัครงาน เป็นต้น อีกทั้งยังเป็นฉบับแรกที่เปิดหน้ารวมสาระความรู้ การ์ตูน และเกมสำหรับเยาวชน ในชื่อ หน้านี้ของคุณหนู อีกด้วย

• สำนักงานตั้งอยู่ที่เลขที่ 1 ซอยปลื้มมณี ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพมหานคร

• (เว็บไซต์www.banmuang.co.th)

 

ภาพคณะกรรมการหนังสือพิมพ์บ้ารเมือง

บ้านเมือง